Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Global Times, bộ máy tuyên truyền tiếng Anh với số lượng lớn

Thật là mỉa mai khi một trong những cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chọn trong tuần này để một lần nữa thiến chính phủ Canada vì tuân thủ luật pháp và nghĩa vụ điều ước quốc tế của mình đối với việc giam giữ giám đốc điều hành Huawei Technologies, ông Mạnh Wanzhou.

Global Times, bộ máy tuyên truyền tiếng Anh với số lượng lớn và không khoan nhượng của ĐCSTQ, đã đánh dấu cuộc bầu cử lại của đảng Tự do của Justin Trudeau, mặc dù với một chính phủ thiểu số, với một yêu cầu khác mà Mạnh được đưa ra.

Một khi Mạnh được thả ra và chạm vào Trung Quốc, mối quan hệ lạnh lùng giữa hai quốc gia quan trọng này sẽ ngay lập tức ấm lên, ông cho biết bài xã luận.

Hai Michaels
Điều kỳ lạ là, bài xã luận hoàn toàn không đề cập đến vụ bắt cóc của các quan chức ĐCSTQ của hai người Canada, nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor. Họ đang bị bắt làm con tin để cố gắng buộc vụ kiện chống lại Mạnh, người phải đối mặt với cáo buộc gian lận ở Hoa Kỳ, và đã bị giam giữ tại Vancouver vào ngày 1 tháng 12 năm ngoái theo các điều khoản của một hiệp ước dẫn độ giữa Ottawa và Washington.

Nhưng hàm ý của bài xã luận là nếu Mạnh được phát hành, hai Michaels cũng sẽ được cho đi.


Louis Huang của Vancouver Tự do và Dân chủ cho Trung Quốc giữ ảnh của người Canada Michael Spavor và Michael Kovrig, người đang bị Trung Quốc giam giữ, bên ngoài Tòa án Tối cao ở Vancouver, vào ngày 6 tháng 3 khi giám đốc điều hành Huawei, Wan Wanzhou xuất hiện tại tòa án. Ảnh: AFP
ĐCSTQ rõ ràng không hiểu cảm xúc của người dân Canada đã bị tổn thương sâu sắc như thế nào khi bắt giữ con tin của hai Michaels. Phải mất hai để làm nóng mối quan hệ, và có chút thèm ăn ở Canada vào lúc này để có được sự ấm cúng với Bắc Kinh.

Sự không tin tưởng của Trung Quốc đã được củng cố bởi những nỗ lực của Bắc Kinh để khiến Canada từ bỏ niềm tin cốt lõi của mình đối với luật pháp, một tư pháp độc lập và nghĩa vụ của mình là trung thành với các điều ước quốc tế.

Tất cả điều này, tất nhiên, đang diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, một thành phố có khoảng 350.000 cư dân Canada, xoay quanh những vấn đề dân chủ và pháp quyền.

Vì vậy, ngay cả sau khi tòa án Canada xác định số phận của Mạnh và vụ Huawei được giải quyết, sẽ còn rất lâu nữa người dân Canada coi ĐCSTQ với bất cứ điều gì khác ngoài sự ghê tởm. Và đó không chỉ là do sự lạm dụng ghê gớm của hai Michaels và các sự kiện ở Hồng Kông.

Vì nhà văn Thời báo Hoàn cầu đang viết bài xã luận của mình, một quá trình bắt đầu ở Vancouver, nơi có khả năng sẽ khiến ĐCSTQ càng có lý do để sợ luật pháp và tư pháp độc lập ở Canada.

Điều tra rửa tiền
Hôm thứ Tư, một cuộc điều tra công khai do Thẩm phán Tòa án Tối cao Austin Cullen chủ trì đã bắt đầu phiên điều trần về hoạt động rửa tiền ở Canada. Điều này sẽ dẫn đến một báo cáo và khuyến nghị cho pháp luật vào đầu năm 2021.

Mục tiêu của cuộc điều tra này là hàng tỷ đô la hàng tỷ đô la đã được nhập lậu vào British Columbia và các khu vực khác của Canada trong hai thập kỷ qua.

Hầu hết số tiền này đã bị đưa ra khỏi Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc bất hợp pháp bất chấp các hạn chế về tiền tệ, mặc dù một số đã đến từ Nga và Iran.

Một báo cáo gồm hai tập được sản xuất vào đầu năm nay bởi cựu phó ủy viên Cảnh sát Hoàng gia Canada, Peter German, đã đề ra sự tham nhũng và bất ổn kinh tế đi kèm với dòng tiền PRC.

Chỉ riêng năm 2018, báo cáo cho biết, ít nhất 7,4 tỷ đô la C đã được rửa ở British Columbia, phần lớn là từ PRC.

Và trong số tiền đó, hơn 5 tỷ đô la tiền bẩn đã được sử dụng để mua tài sản, góp phần làm tăng giá nhà 5%. Trong những năm qua của dòng tiền bẩn này, giá nhà đất ở Vancouver và Toronto đã tăng lên đến mức gây ra biến động xã hội nghiêm trọng và trật tự kinh tế cho người Canada.

Tiền rửa, thường bằng tiền mặt, cũng được sử dụng để mua xe hơi và các công ty sang trọng. Nhiều trường đại học, cao đẳng và trường tư thục ở Canada đã phải ngừng lấy tiền mặt vì lệ phí vì sợ rằng tiền bẩn.

Mô hình Vancouver
Cảnh sát và các cơ quan an ninh trên toàn thế giới thậm chí đã gọi một khía cạnh của các kế hoạch rửa tiền là Mô hình Vancouver. Trong các báo cáo của mình, Đức đã mô tả nó như thế này:

Công dân Trung Quốc có thể muốn di dời một số tài sản của họ từ Trung Quốc sang Canada. Để làm như vậy, họ đồng ý chấp nhận tiền mặt ở Canada từ một người cho vay. Tại thời điểm đó, việc giải quyết các tài khoản xảy ra, ứng dụng này đến ứng dụng, giữa người thực hiện khoản vay và một nhân viên ngân hàng ngầm ở Trung Quốc.

Một điều khó hiểu là nguồn gốc của tiền mặt được vay ở Canada không rõ ràng. Nó thường xuất hiện dưới dạng các tờ 20 đô la, được gói theo kiểu gần giống với tiền thu được từ ma túy hơn là tiền mặt có nguồn gốc tại một tổ chức tài chính. Sau đó, cá nhân Trung Quốc sẽ mua vào tại một sòng bạc bằng tiền mặt, đánh bạc và nhận hóa đơn mệnh giá cao hơn hoặc séc khi rời khỏi sòng bạc.

Người cho vay vừa phục vụ một tổ chức buôn lậu ma túy bằng cách rửa tiền, và con bạc Trung Quốc bằng cách cung cấp cho anh ta hoặc cô ta tiền Canada.

Thật vậy, có ít nhất một trường hợp được ghi chép rõ ràng về một công ty ở vùng ngoại ô Vancouver của Vancouver chuyên mua - với giá cao - các gói tiền mặt từ những kẻ buôn bán ma túy ở đường phố. Các túi chứa hàng chục nghìn và đôi khi hàng trăm ngàn đô la số tiền này sau đó đã được chuyển đến trước khi sắp xếp cho các con bạc của High High lăn hay Cá voi Cá voi từ PRC đang chờ ở bãi đậu xe bên ngoài Khu nghỉ mát River Rock Casino nổi tiếng nhất Vancouver.

Phần lớn bằng chứng cho đến nay là các nhân vật cấp cao của ĐCSTQ và những người thân của Hoàng tử và Công chúa đỏ thân thiết của họ, những người đã khao khát nhất điều này và các tuyến đường sắt ngầm khác để chuyển tài sản vào Canada.

Đăng ký công khai của chủ sở hữu
Tuy nhiên, nhìn chung, bằng chứng là rửa tiền thông qua sòng bạc và ma túy bất hợp pháp là một phần tương đối nhỏ của vấn đề. Người ủng hộ chống rửa tiền có trụ sở tại Washington, Global Financial Integrity, ước tính rằng 60% số tiền bị đưa ra khỏi PRC bất hợp pháp được chuyển qua hóa đơn giả với các đối tác kinh doanh nước ngoài.

Theo nhiều cách, tất nhiên, đây là mối đe dọa lớn đối với danh tiếng quốc tế của ĐCSTQ và các tổ chức của công ty hơn là việc sử dụng tiền ma túy và sòng bạc nhiều màu sắc để hút tiền ra nước ngoài.

Nếu các công ty đối tác Canada của các doanh nghiệp PRC bắt đầu bị kiện lên tòa án vì kế toán tham nhũng và gian lận thay mặt cho các đối tác PRC của họ, thì thiệt hại cho thương mại với Trung Quốc có thể là nghiêm trọng, ít nhất là với các nước G7.

Dường như không thể tránh khỏi rằng trong quá trình điều tra này, sẽ có những cái tên được công khai rằng ĐCSTQ muốn được giữ kín.

Chính phủ British Columbia đang trong quá trình tạo ra một cơ quan đăng ký có thể truy cập công khai của các chủ sở hữu có lợi của tất cả các tài sản trong tỉnh. Ngoài ra, tỉnh đang được thúc đẩy bởi những người ủng hộ chống rửa tiền, nhiều người trong số họ đã bầu các chính trị gia, để mở rộng đăng ký của các chủ sở hữu có lợi để bao gồm các công ty và quỹ tín thác.

Bức tranh đang nổi lên là một quyết tâm ngày càng tăng ở Canada để đảo ngược hình ảnh của nó như là một trung tâm rửa tiền và để làm sạch tham nhũng gây ra bởi dòng tiền bẩn trong hai thập kỷ qua.

Trong quá trình dọn dẹp nhà cửa này, Canada sẽ không nhắm trực tiếp vào các Công chúa và Công chúa Đỏ của ĐCSTQ. Canada sẽ tránh trở thành mục tiêu dễ dàng cho sự trả thù của Bắc Kinh bằng cách khiến cho giới quý tộc đỏ thiệt hại tài sản thế chấp trong một cuộc xóa bỏ tham nhũng cần thiết và rộng lớn hơn cũng sẽ xảy ra trong hoạt động rửa tiền của Nga và Iran.

Vì vậy, danh tiếng của PRC ở Canada đang trên đà xuống dốc trong tương lai gần. Đối với Bắc Kinh, để tối thiểu hóa sự ác cảm được tổ chức tại Canada, họ phải giải phóng ngay lập tức hai Michaels và đảm bảo chúng có sức khỏe tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét