Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

canada đã bắt giữ một trong những sĩ quan tình báo hàng đầu

canada đã bắt giữ một trong những sĩ quan tình báo hàng đầu và buộc tội anh ta cố bán bí mật quốc gia.

Cameron Ortis, 47 tuổi, giám đốc dân sự của đơn vị tình báo Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP), đã bị buộc tội vào tuần trước với ba tội vi phạm Đạo luật Thông tin An ninh và hai tội vi phạm luật hình sự.

Các cáo buộc về an ninh, có từ năm 2015, cho rằng Ortis đã cố bán bí mật cho một thực thể nước ngoài giấu tên.

Trong cuộc săn lùng thực thể đó, những con chó săn đầu cơ đã tăng tốc theo hai hướng rất khác nhau.

Một dấu vết tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (PRC) mà Canada đang ở giữa một cuộc khủng hoảng lớn trong quan hệ.

Băng đảng ma túy
Cái còn lại liên quan đến một biểu tượng của Canada, điện thoại thông minh BlackBerry và được nâng cấp bởi một công ty bóng tối ở Vancouver để cung cấp thông tin liên lạc được mã hóa không thể thiếu cho các trùm ma túy ở Mexico, Hoa Kỳ và Úc. Điều này được cho là được thực hiện mà không có kiến ​​thức về BlackBerry.

Trong hai con đường mòn, con đường thứ hai - mạng riêng của kẻ buôn bán ma túy - có mùi hương mạnh mẽ hơn. Nhưng cho đến khi chính quyền Canada đưa ra một bức tranh rõ ràng hơn về những cáo buộc của họ đối với Ortis, cả hai đều có tính đầu cơ cao.

Câu chuyện có khả năng gây bối rối lớn cho cơ sở an ninh Canada, đặc biệt là trong mối quan hệ tình báo với các đối tác của Five Five Eyes, Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc và New Zealand.

Với giải phóng mặt bằng Bí mật hàng đầu của mình, Ortis không chỉ truy cập vào các tập tin của 20 cơ quan thu thập thông tin tình báo của Canada, mà còn cho phần lớn lưu lượng truy cập giữa các đối tác của Five Eyes.

Thủ tướng Justin Trudeau, vận động cho một cuộc bầu cử vào ngày 21 tháng 10, và Ủy viên của RCMP, Brenda Lucki, đã cố gắng vào thứ ba để vượt lên suy đoán rằng sự tin cậy của Canada như một đối tác tình báo đã bị tổn hại.

Trudeau cho biết các đồng minh tình báo và an ninh của Canada đang được thông tin đầy đủ. Chúng tôi cũng đang làm việc với họ để trấn an họ, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng mọi người đều hiểu rằng chúng tôi đang xử lý tình huống này rất nghiêm túc.

Ủy viên RCMP Lucki đã xác nhận trong cuộc họp báo của mình rằng Ortis Cứu có quyền truy cập thông tin tình báo đến từ các đồng minh của chúng tôi cả trong nước và quốc tế. Chúng tôi đảm bảo với bạn rằng các chiến lược giảm thiểu đang được áp dụng theo yêu cầu.

Tại thời điểm này, sự hợp tác với các đồng minh của chúng tôi hoàn toàn không bị xâm phạm, cô nói.

Hãy nhớ rằng Ortis vẫn chưa được thử, và vẫn còn trong trắng, mức độ bối rối cho Canada phụ thuộc vào những gì anh ta đã làm và với ai. Thậm chí không rõ tại thời điểm này liệu anh ta đã bị bắt trước hay sau khi đã gây ra các tội ác bị cáo buộc.

Vì nhiều lý do hợp lý, suy đoán đầu tiên trên phương tiện truyền thông Canada, được hỗ trợ với trích dẫn từ các nguồn thông tin tình báo, đã chỉ tay vào Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Quan hệ của Canada với Bắc Kinh đang gặp khủng hoảng về việc giam giữ ông Wan Wanzhou, giám đốc tài chính của Huawei Technologies, về lệnh bắt giữ do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ban hành vào tháng 5 năm ngoái. Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách bắt cóc và bắt giữ hai con tin người Canada, nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor.

Điểm của đại lý
Bắc Kinh có nhiều đại lý của Bộ An ninh Nhà nước và các nhân viên của Bộ Công tác Mặt trận đang hoạt động ở Canada, chủ yếu theo dõi các nhà bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc nhập cư hoặc săn lùng công nghệ hữu ích để mua hoặc ăn cắp.

Tìm cách ép buộc một sĩ quan cao cấp của Canada có kiến ​​thức về các hoạt động phản gián của Ottawa sẽ là một động thái tự nhiên.

Và Ortis có một nền tảng về các vấn đề Đông Á và, theo hồ sơ Linkedin của mình, nói tiếng phổ thông.

Ortis lấy bằng tiến sĩ tại Đại học British Columbia năm 2006, nơi luận án tiến sĩ về các mối đe dọa an ninh Internet được giám sát bởi hai giáo sư nổi tiếng, Paul Evans và Brian Job. Cả hai người đàn ông đã đóng vai trò lớn trong sự phát triển và duy trì mối quan hệ của Canada với Trung Quốc và châu Á.

Hai giáo sư đã đưa ra những tuyên bố ngắn gọn nói rằng không có gì trong giao dịch với Ortis khiến họ tưởng tượng rằng anh ta có thể tham gia vào các hoạt động có thể dẫn đến các cáo buộc gián điệp.

Báo cáo phương tiện truyền thông sớm ở Mỹ sau khi bắt giữ Ortis suy đoán rằng Cục Điều tra Liên bang đã cảnh báo chính quyền Canada sau khi nhận được thông tin từ Xu Yangun, một điệp viên của Bộ An ninh Nhà nước. Anh ta bị bắt ở Bỉ năm ngoái và bị dẫn độ về Mỹ vào tháng Mười.

Một câu chuyện hấp dẫn hơn đã được phát sóng bởi Tập đoàn Phát thanh Canada (CBC), trích dẫn các nguồn tin tại Cơ sở An ninh Truyền thông, cơ quan tình báo tín hiệu của Canada.

Câu chuyện của CBC cho biết một email năm 2018 đã bị chặn trong đó Ortis đã viết cho một người tên Vincent Ramos: Hồi Tôi có thông tin rằng tôi tin rằng bạn sẽ thấy rất có giá trị.

Tư vấn về tiền mã hóa?
Ramos, người sinh ra ở Winnipeg, đã bị tòa án San Diego kết án vào tháng Năm tới 9 năm tù vì lãnh đạo một doanh nghiệp tội phạm tạo điều kiện cho việc nhập khẩu và phân phối ma túy xuyên quốc gia thông qua việc bán các thiết bị và dịch vụ liên lạc được mã hóa.

Ramos đã bị bắt vào tháng 3 năm 2018, tại Bellingham, ngay bên kia biên giới Hoa Kỳ từ vùng ngoại ô Vancouver của thành phố Vancouver, nơi ông điều hành một công ty có tên Phantom Secure Communications do ông thành lập năm 2008.

Phantom phục vụ một thị trường ngách nhỏ nhưng rất có lợi nhuận của những kẻ buôn bán ma túy, những người cần các phương thức liên lạc hoàn toàn an toàn mà các cơ quan thực thi pháp luật không thể hack.

Ramos đã cung cấp điện thoại thông minh BlackBerry đã được điều chỉnh để chúng chỉ có thể được sử dụng để gửi và nhận email được mã hóa thông qua các máy chủ riêng ở Hồng Kông và Panama mà không thể bị hack. Các khách hàng mới phải được khuyến nghị bởi các khách hàng hiện tại và điện thoại cũng được cho là sẽ phá hủy tất cả các tài liệu họ chứa nếu rơi vào tay cảnh sát.

'BlackBerry đã được quản lý'
Đó là một doanh nghiệp tốt. Bằng chứng trong trường hợp của Ramos, trong đó anh ta đã nhận tội, là anh ta và các cộng sự của mình đã bán khoảng 20.000 chiếc BlackBerry được bảo chứng với số lượng đăng ký 4.000 USD mỗi tháng.

Công ty nhỏ được cho là đã thu về khoảng 90 triệu đô la mỗi năm.

Khách hàng bao gồm băng đảng Sinaloa khét tiếng ở Mexico, nhưng khoảng 10.000 điện thoại đã được bán cho những kẻ buôn bán ma túy ở Úc.

Chính tại Úc, mọi thứ bắt đầu làm sáng tỏ cho Ramos và Phantom. Vào năm 2016, một nhân viên Cảnh sát Liên bang Úc đã nắm giữ một trong những chiếc điện thoại Phantom mà không phá hủy hồ sơ của nó như đã từng làm.

Sử dụng điện thoại này, người Úc đã liên lạc với một kẻ buôn ma túy ở Los Angeles và sắp xếp 10 kg cocaine để được chuyển đến Úc. Điều đó đặt ra một chuỗi các vụ bắt giữ và các vụ kiện ở tòa án ở Mỹ và Úc cuối cùng đã tập trung tại Ramos vào đầu năm ngoái.

Và trong trường hợp của anh ta, có một bằng chứng ớn lạnh. Phantom đã không vô hiệu hóa tất cả các chức năng của BlackBerry ngoài email. Họ rời khỏi chức năng GPS của điện thoại.

Ramos nói với cảnh sát điều này là do lỗ hổng chính của hệ thống là một thành viên băng đảng ma túy đã trở thành người cung cấp thông tin cho cảnh sát. Để GPS hoạt động, các nhà lãnh đạo cartel cho phép định vị và giết người cung cấp thông tin.

jonathan.manthorpe @ gmail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét