Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

ai người Canada đã biến mất vào bộ máy an ninh nhà nước của Trung Quốc

Hai người Canada đã biến mất vào bộ máy an ninh nhà nước của Trung Quốc, nơi được coi là sự trả thù cho việc bắt giữ một giám đốc viễn thông Trung Quốc vẫn bị giam giữ một năm, mà không được tiếp cận với luật sư hoặc gia đình.

Cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, đã mòn mỏi trong hệ thống pháp lý mờ đục của Trung Quốc kể từ khi họ bị bắt giữ vào ngày 10 tháng 12 năm 2018 chỉ chín ngày sau khi bắt giữ Mạnh Wanzhou của Huawei.

Theo các nhà phân tích, số phận của họ gắn liền với những gì xảy ra với Mạnh, người sẽ có phiên điều trần vào tháng tới trong một vụ án dẫn độ của Mỹ có khả năng kéo dài nhiều năm.

Trong khi đó, bộ ba phải đối mặt với những điều kiện hoàn toàn khác nhau.

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Kovrig và Spavor đã phải chịu đựng nhiều giờ thẩm vấn và trong sáu tháng đầu bị giam giữ, họ buộc phải ngủ với đèn bật sáng.

Tuy nhiên, Mạnh đang đọc và vẽ trong một biệt thự ở Vancouver, nơi cô được phép đi theo giờ giới nghiêm, được theo dõi bởi một vòng đeo mắt cá chân.

Quan hệ ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc đã chạm đáy trong các vụ bắt giữ, gây tổn hại thương mại giữa các nước, với việc Bắc Kinh ngăn chặn hàng nhập khẩu cải dầu trị giá hàng tỷ đô la Canada.

Bắc Kinh đã nhiều lần kêu gọi thả tự do cho Mạnh trong khi Ottawa nói rằng công dân của họ bị giam giữ tùy tiện.

Đây là một trường hợp chính trị, và có rất ít dấu hiệu tiến bộ, ông Guy Guy Saint-Jacques, cựu đại sứ Canada tại Bắc Kinh, cho biết.

Bộ trưởng ngoại giao mới của Canada, Francois-Philippe Champagne, cho biết ông bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến đất nước của mình về tình trạng giam giữ người Canada trong các cuộc đàm phán với người đồng cấp Trung Quốc Wang Yi vào tháng trước.

Trung Quốc 'tạm biệt' thời gian của nó
Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei Ren Zhengfei, đã bị bắt khi đang thay đổi máy bay ở Vancouver vào ngày 1 tháng 12.

Bị buộc tội bởi Hoa Kỳ vi phạm lệnh trừng phạt Iran, cô đã thuê một nhóm luật sư để giúp cô chống lại dẫn độ tại tòa án.

Ngay bây giờ, thời gian dường như trôi qua chậm chạp, anh viết Mạnh trong một bức thư ngỏ cảm ơn những người ủng hộ nhân kỷ niệm ngày cô bị bắt.

Thật là chậm mà tôi có đủ thời gian để đọc một cuốn sách từ trang bìa này đến trang bìa khác, cô ấy tiếp tục. Tôi có thể dành thời gian để thảo luận về những chi tiết vụn vặt với các đồng nghiệp của mình hoặc cẩn thận hoàn thành một bức tranh sơn dầu.

Mẹ và chồng cô đến thăm cô, Ren nói với CNN, nói thêm rằng anh ta đã liên lạc với con gái mình, người đang đau khổ.

Trên khắp Thái Bình Dương, Kovrig và Spavor không có liên hệ trực tiếp với bất kỳ ai ngoài các chuyến thăm lãnh sự mà mỗi nửa giờ qua, các nguồn tin cho biết.

Họ phải đối mặt với các cáo buộc về việc thu thập bí mật nhà nước nhưng cả hai đều không bị buộc tội chính thức, điều này cho thấy chính quyền Trung Quốc có thể đang bị tạm giữ thời gian của họ, ông Saint Saint Jacques nói.

Theo ông Saint-Jacques, Kovrig đang bị giam giữ trong một phòng giam với khoảng 20 tù nhân ở Bắc Kinh, trong khi Spavor chia sẻ với 18 người ở Đan Đông.

Họ được phép ra ngoài 15 phút mỗi ngày, ông nói.

Các tin nhắn và hình ảnh từ gia đình được các quan chức đại sứ quán đọc to cho hai người Canada, trước khi chúng được trao cho chính quyền Trung Quốc - những người có thể hoặc không thể đưa chúng cho hai người, các nguồn tin cho biết.

Trong những tuần đầu tiên sau khi bị bắt giữ của Kovrig, ngay cả sách cũng bị từ chối.

Không phải lần đầu tiên
Spavor, người có trụ sở ở phía đông bắc Trung Quốc, đã tạo điều kiện cho các chuyến đi tới Bắc Triều Tiên, bao gồm các chuyến thăm trước đây của huyền thoại bóng rổ Hoa Kỳ Dennis Rodman. Ông thậm chí còn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tôi muốn giúp anh ấy, nhưng tôi cảm thấy khá bất lực, anh ấy nói Tereza Novotna, một người bạn của Spavor.

Chủ nhân của Tập đoàn khủng hoảng quốc tế (ICG) của Kovrig cho biết, cựu nhà ngoại giao có trụ sở tại Hồng Kông thường xuyên được các quan chức Trung Quốc mời đến đại lục và không thể bị coi là thù địch với Trung Quốc.

Tôi không nghĩ rằng một người cần phải là một chuyên gia về các vấn đề pháp lý để kết luận lý do tại sao (Kovrig) bị bắt giữ, chủ tịch của ICG Robert Malley nói.

Nhóm Khủng hoảng đang tweet về trường hợp của Kovrig mỗi ngày để giữ anh ta trong mắt công chúng.

Đây là điều quan trọng đối với chúng tôi để nhắc nhở thế giới rằng anh ấy vẫn đang bị giam giữ, ông Malley nói.

Trung Quốc và Canada bị lôi kéo vào một cuộc đình công tương tự năm năm đi.

Vào năm 2014, các nhân viên cứu trợ Cơ đốc giáo người Canada Kevin và Julia Garratt đã bị giam giữ ngay sau khi một công dân Trung Quốc bị bắt ở Canada liên quan đến vụ hack ở Hoa Kỳ.

Người Canada thường xuyên bị thẩm vấn trong sáu tháng đầu bị giam giữ, Kevin Garratt nói.

Trong tù, ông nói, không có thức ăn để mua hơn một phần tư thời gian.

Julia được thả ra vào năm 2015. Kevin bị giữ lâu hơn về các cáo buộc gián điệp và cuối cùng được trả tự do vào năm 2016, vài tháng sau khi công dân Trung Quốc, Su Bin, bị gửi đến Hoa Kỳ và nhận tội.

Có thể luôn luôn hy vọng, Kevin Kevin Garratt nói. Đây là những gì khiến tôi tiếp tục, có hy vọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét