Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Giám đốc điều hành viễn thông hàng đầu Trung Quốc

Giám đốc điều hành viễn thông hàng đầu Trung Quốc, Mạnh Vạn Châu và các luật sư của cô đã ra tòa ở Canada vào thứ Hai để cố gắng đưa vụ án dẫn độ của cô ra ngoài, cho rằng quyền của cô đã bị vi phạm.

Giám đốc tài chính của Huawei, 47 tuổi, đã bị giam giữ trong một lần dừng chân tại sân bay Vancouver vào tháng 12 năm ngoái theo lệnh của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ muốn đưa Mạnh ra xét xử vì tội lừa đảo vì cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Iran và nói dối về các ngân hàng Mỹ - cáo buộc tranh chấp luật sư của cô.

Meng - một ngôi sao đang lên có cha Ren Zhengfei thành lập Huawei và hơn ba thập kỷ đã phát triển nó thành một người khổng lồ viễn thông toàn cầu - bày tỏ sự ngạc nhiên khi nói rằng cô đang bị bắt giữ, theo một bảng điểm của cô nói với chính quyền sau khi chuyến bay từ Hồng Kông hạ cánh.

Việc cô bị giam giữ đã gây ra một rạn nứt ngoại giao chưa từng có giữa Canada và Trung Quốc.

Trong phiên điều trần công bố sơ bộ tại Tòa án tối cao British Columbia, các luật sư bào chữa đã hỏi chi tiết từ các công tố viên về vụ bắt giữ cô.

Họ cũng dự kiến ​​sẽ tìm cách phát hành các tài liệu trong một vụ kiện dân sự riêng biệt trong tuần này chống lại cảnh sát liên bang và các quan chức biên giới, trong đó họ cáo buộc bỏ tù sai và các vi phạm quyền khác.

Bằng chứng từ cả hai phiên điều trần có thể được sử dụng để tranh luận về việc vi phạm quy trình và nếu thành công, sẽ gây áp lực lên tổng chưởng lý để xem xét lại quyết định tiến hành dẫn độ.

Luật sư bào chữa Richard Peck nói trước tòa rằng Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) và Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã trì hoãn việc bắt giữ cô và thu thập bằng chứng cho các nhà chức trách Mỹ trong một cuộc điều tra hình sự bí mật.

Anh ta đặt ra cách các đặc vụ biên giới giam giữ Mạnh dưới sự giả vờ về vấn đề nhập cư và không bao giờ cảnh báo cô ta về lệnh bắt giữ của Mỹ, trong khi sử dụng mật khẩu mà cô ta tình nguyện rình mò qua máy tính và điện thoại.

Họ đã thẩm vấn cô trong ba giờ mà không tư vấn cho cô về các quyền của mình, anh nói, trước khi cuối cùng giao cô cho cảnh sát liên bang.

Peck Sự thật chứng minh rằng CBSA và RCMP đã hợp tác và sắp xếp một kế hoạch để đối phó với cô Mạnh theo cách vi phạm quyền của cô, Peck nói.

Điều này cung cấp cho các đặc vụ CBSA, một cơ hội để thẩm vấn điều tra Mạnh Mạnh thay mặt cho RCMP và FBI, ông nói rằng các nhà chức trách Hoa Kỳ đã thường xuyên sử dụng các bài kiểm tra về quyền nhập cư của người nhập cư, để thu thập chứng cứ trong các vụ án hình sự.

RCMP đứng bên cạnh và để CBSA kiểm tra bà Mạnh mà không cho cô ấy biết bản chất thực sự của lý do tại sao cô ấy bị giam giữ, Cẩu Peck nói và thêm rằng CBSA đã bảo mật máy tính xách tay, iPad, USB và điện thoại di động của mình để cung cấp cho RCMP và , cuối cùng, về mặt lý thuyết, để trao cho FBI.

Cả CBSA và RCMP đều phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Không có bằng chứng nào cho thấy không khí thực tế đối với những cáo buộc này, các công tố viên của vụ án cho biết trong hồ sơ tòa án mới được công bố.

Hơn nữa, họ nói rằng họ đã vượt qua những gì cần thiết trong một cuộc dẫn độ tiến hành trong việc phát hành các tài liệu, trong khi Tư pháp Heather Holmes tóm tắt lập luận của Crown rằng lời kêu gọi của quốc phòng về việc tiết lộ thêm là một cuộc thám hiểm câu cá.

Vương miện đã tiết lộ một số tài liệu, nhưng người bào chữa khẳng định nó không đủ và nói rằng 1.742 trang đầu tiên mà họ có được trong tháng 5 đã được chỉnh sửa rất nhiều.

Hàng trăm trang khác đã được phát hành vào thứ Hai.

Chín ngày sau vụ bắt giữ của Mạnh, Bắc Kinh đã bắt giữ hai người Canada - cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor - cáo buộc họ làm gián điệp trong một động thái được nhiều người coi là trả thù.

Trung Quốc cũng đã chặn các lô hàng nông sản Canada trị giá hàng tỷ USD, trong khi Canada đã tăng cường hỗ trợ các đồng minh bao gồm Anh, Pháp, Đức và Mỹ, cũng như EU, NATO và G7.

Quốc phòng của ông Mạnh, cho rằng vụ kiện này có động cơ chính trị, cũng đã đưa ra những nhận xét của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông có thể tìm cách buộc tội ông Mạnh từ bỏ để đổi lấy sự nhượng bộ thương mại từ Trung Quốc.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc dự kiến ​​sẽ nối lại các cuộc đàm phán thương mại vào tháng tới.

Canada đã khẳng định rằng họ đang tuân theo luật pháp trong trường hợp của Mạnh, trong khi gọi việc bắt giữ hai công dân nước này là tùy tiện.

Nó đã sa thải đại sứ của mình tại Trung Quốc vào tháng 1 vì cho rằng Mạnh đã có một vụ kiện mạnh mẽ của người Hồi giáo chống lại dẫn độ, trích dẫn lời phát biểu của Trump.

Đặc phái viên của Trung Quốc, trong khi đó, đã chuyển sang một bài đăng khác ở Paris, khiến cả hai bên không có đại diện ngoại giao hàng đầu trong vài tháng.

Cả hai bên được đề cử thay thế vào tháng Tám, trong một dấu hiệu họ có thể sẵn sàng nói chuyện. Tuy nhiên, Trung Quốc nhấn mạnh rằng quan hệ sẽ không được bình thường hóa cho đến khi Mạnh được công bố. Mạnh được tại ngoại, chờ ngày bắt đầu phiên xử dẫn độ vào tháng 1.

- AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét